02/05/2562

บันทึกอาหารเจ 2018

รูปวาดอาหารเจ ของคาว รูปวาดอาหารเจ ของหวาน

ต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่า ผมไม่ใช่ "สายบุญ" และก็ไม่ได้เป็น "สายสุขภาพ" ด้วย ถ้าจะจัดให้เป็นสายอะไรสักสายในเรื่องเกี่ยวกับอาหารละก็ คงต้องเป็น "สายกิน" ... ที่สนใจอาหารเจ, เทศกาลกินเจ ก็เริ่มต้นมาจากการเป็นคนชอบกินนั่นแหละครับ

สมัยเด็กผมใช้ชีวิตสลับกันไปมาระหว่างกรุงเทพฯกับชุมพร เวลาโรงเรียนเปิด จะเป็นเด็กกรุงเทพฯอยู่หมู่บ้านจัดสรรชานเมืองธรรมดา ๆ ... ส่วนช่วงปิดเทอม (ช่วงเทศกาลกินเจพอดี) ก็ลงใต้ไปอยู่บ้านยายที่ปากน้ำชุมพร แม้จะมีเชื้อจีน บ้านอยู่ในตลาด ใกล้ศาลเจ้า ใกล้โรงเจ แต่ด้วยความที่บ้านเป็นร้านโจ๊ก บวกกับยังเป็นเด็กเลยรู้สึกว่าการกินเจเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่เขาทำกัน ... ทำให้ช่วงนั้นไม่ค่อยอินกับการกินเจสักเท่าไหร่

โตมา ทำงานออฟฟิศ พอถึงช่วงเทศกาลกินเจ บรรดาศูนย์อาหาร, เต็นท์, ตามตลาดนัด ที่เคยฝากท้องไว้ตอนพักเที่ยง ก็มักจะมีร้านธงเหลืองผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด หลายร้านก็ปรับตัวมาขายเจ บางเจ้าก็เป็นร้านใหม่เฉพาะกิจ บรรยากาศคึกคัก อาหารก็น่าตื่นตาตื่นใจดี

เพราะชอบกินแป้ง ชอบกินเส้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผมเลยสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับก๋วยเตี๋ยวผัด, ก๋วยจั๊บ, ข้าวอบเผือก, เต้าหู้ทอด ตามศูนย์อาหาร ... จนแม่ลิงแนะนำให้รู้จักกับโรงเจ (แถวบ้านเขาที่ระยอง)

ถ้าใครที่กินเจอยู่แล้วจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ยังไม่เคยลองเข้าโรงเจ ... บอกเลยว่าให้หาโอกาสเข้าไปลองสักครั้ง ที่ไหนก็ได้ ถ้ากระดากไม่อยากกินฟรีกินเสร็จแล้วก็บริจาค หรือจะเป็นอาสาสมัครคอยช่วยงานเขาก็ได้ ... ลองดูแล้วจะติดใจ ... เพราะ

อาหารในโรงเจมักจะอร่อยกว่าร้านข้างนอกเสมอ เพราะเขาทำปริมาณมาก อย่างจับฉ่าย ทำหม้อใหญ่ ๆ รสชาติจากผักหลากหลาย ทั้งชนิดและปริมาณ ก็จะออกมาผสมผสานรวมกันจนกลมกล่อมเป็นพิเศษ ... บรรดาร้านอาหารดัง ๆ ในย่านนั้น ก็มักจะเอาเมนูเด็ดมาร่วมเป็นเจ้าภาพ มาเปิดซุ้มอาหาร ...ฯลฯ เพราะเขาถึอว่าได้ทั้งบุญได้ทั้งชื่อ

นอกจากอาหารอร่อยแล้ว บรรยากาศยังสนุกสนานครึกครื้นอีก ที่โรงเจเราจะเจอคนมากมายหลายหลากไม่แพ้ผักในหม้อจับฉ่ายเลย มีตั้งแต่คนมั่งมี, อาม่าสายบุญ, อาแป่ะสายสุขภาพ ไปจนถึงคนขัดสนที่มาเป็นผู้รับอย่างเจียมตัว รวมทั้งผู้สังเกตการณ์ที่มากินเอามันส์อย่างผมเองก็เยอะ ...

บรรยากาศซุ้มอาหารเจที่มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย ตรงข้ามกับสวนหลวงร.9
จุดล้างจานที่มูลนิธิฉือจี้ ใครกินเสร็จแล้วก็มาล้างกันเอง หรือถ้าอยากช่วยมากหน่อย จะมาเป็นอาสาสมัครเลยก็ดี
ลูกลิงที่มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย

ถ้าความเป็น "สายกิน" ถ่ายทอดกันได้เหมือน "ดีเอ็นเอ" ผมคิดว่าลูกลิงก็น่าจะชอบเทศกาลกินเจนี้ด้วยเหมือนกัน  ผมเลยชวนกินเจแบบจริงจัง กินให้ครบวัน ทำกินเองบ้าง กินตามห้างฯบ้าง หาโรงเจใกล้บ้านกินบ้าง แล้วก็ไปจบที่โรงเจที่ระยองที่เขากินกับยายทุกปี ... กินแล้วก็จดบันทึกไว้ ตามธรรมเนียมของ โรงเรียนลูกลิง ... แล้วก็กลายเป็นบล็อกตอนนี้นี่แหละครับ

บันทึกของลูกลิง
บันทึกของผมเอง ส่วนใหญ่เป็นเมนูเจที่ทำกินที่บ้าน
จับฉ่าย
ถั่วลิสงต้ม
ผักเย็น อันนี้ได้สูตรมาจากน้องชาย ทำง่าย เก็บกินได้เรื่อย ๆ ... อร่อยด้วย
ลาบเห็ด ทดลองผงปรุงลาบที่ได้มาจากงานสัปดาห์หนังสือ
อันนี้หาสูตรจากเน็ท เพราะเริ่มเบื่ออะไรจีน ๆ แล้ว
วันสุดท้าย จร้า
ตัวอย่างอาหารที่กินไปครับ ข้าวผัดเป็นมื้อแรก ถัดมาก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่มูลนิธิฉือจี้ ถัดมามื้อแรกของลูกลิงที่ระยอง ลาบเห็ดทำเอง บะหมี่ผัดเป็นมื้อสุดท้ายครับ
Share: