28/07/2557

ภูต ผี ปีศาจของไทย┊บทนำ

สมัยเป็นเด็กประถม ผมหมกมุ่นอยู่กับเรื่องลึกลับแทบทุกประเภท  ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราวเกี่ยวกับอารยธรรมโบราณ, สัตว์ประหลาด, อสุรกาย, มนุษย์ต่างดาวไปจนถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติแปลก ๆ ... ฯลฯ  จำได้ว่าเคยมีหนังสือที่รวบรวมเรื่องเร้นลับจากทั่วโลกอยู่เล่มหนึ่ง เล่มหนามาก แต่ก็อ่านได้แทบทุกวัน  มีอยู่เรื่องเดียวที่ไม่เคยสนใจ ไม่อิน ไม่เก็ต  นั่นก็คือ "เรื่องผี" ... คิดว่าน่าจะเป็นเพราะ "กลัว" นั่นเแหละ

ภาพพิมพ์แกะไม้รูปผี ของ โฮะคุไซ

มาเริ่มสนใจเรื่องผีเอาเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น  ในยุคนั้นมีหนังเกี่ยวกับผีออกมาเยอะ ทั้ง หนังผีตลก ๆ อย่าง "บ้านผีปอบ" และ "ผีกัดอย่ากัดตอบ" หรือหนังผีที่ออกแนวเซ็กซี่ล่อแหลม อย่าง "โปเลโปโลเย" หรือ "แม่นาคพระโขนง" ยุคเก่า ๆ  แต่เรื่องผีผีที่ดึงความสนใจของผมได้มากที่สุดกลับมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น เพราะมันมีเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งตลก ดราม่า น่าพิศวง ภาพสวยน่าตื่นตาตื่นใจ และยิ่งได้มาเห็นภาพพิมพ์แกะไม้สมัยศัตวรรษที่ 18 ที่ทำเป็นรูปผีชนิดต่าง ๆ จากตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่น (妖怪) ยิ่งได้แรงบันดาลใจ  คิดว่าถ้ามีโอกาสจะลองเอาเรื่องผีไทย มาทำบ้าง

หลังจากนั้นผมก็เริ่มเก็บสะสมรวบรวมตำนาน นิทาน เรื่องผีผีของไทย ที่นักเขียนรุ่นใหญ่หลายท่านเล่าไว้มาอ่าน  ก็พบว่าเรื่องของไทยเราเองก็สนุก น่าสนใจ และหลากหลาย ไม่แพ้ของญี่ปุ่นเลย มีทั้งเรื่องที่สะเทือนอารมณ์ บางเรื่องก็เป็นเกร็ดประวัติศาสตร์  ทั้งหมดสะท้อนวัฒนธรรมและความเชื่อของไทย ที่ผมคิดว่าน่าเก็บรักษาเอาไว้

ก็เลยเป็นที่มาของ ซีรี่ "ภูต ผี ปีศาจของไทย" นี้แหละครับ  ตั้งใจว่าจะวาดและโพสต์ในบล็อกนี้ไปเรื่อยๆ และอัพเดทให้บ่อยเท่าที่ทำได้  แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะวาดครบหมดเมื่อไหร่ เพราะเท่าที่อ่านมา เมืองไทยเรานี่มีผีเยอะเหลือเกิน ยังไม่ต้องพูดถึงอันที่ยังไม่ได้อ่าน ...
ภาพนี้ลูกสาววาดให้ หลังจากที่แกเห็นผมนั่งวาดอะไรๆ น่ากลัว ... และบอกแกว่า "พ่อจะวาดรูปผีหนะ"
Share: