19/05/2563

ลายแทงสิมอีสาน┊3┊วัดมัชฌิมวิทยาราม

ฮูปแต้ม วัดมัชฌิมวิทยาราม (วัดบ้านลาน)

พวกเราออกจากวัดสนวนวารีฯประมาณบ่าย 3 โมง มีฝนโปรยมาเบา ๆ พอดับร้อน ขับรถเรื่อย ๆ สบาย ๆ มาอีก 20 นาทีก็ถึงจุดหมายสุดท้ายของวันนี้ ‘วัดมัชฌิมวิทยาราม’ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘วัดบ้านลาน’ เพราะเป็นวัดประจำตำบลบ้านลาน อำเภอบางไผ่ จังหวัดขอนแก่น

สมชื่อวัดบ้านลาน เมื่อเลี้ยวรถเข้าวัดมา ก็เจอลานซีเมนต์โล่ง กว้างประมาณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าทั่วไป ตรงกลางมีสิมหลังย่อมที่มองเผิน ๆ คล้ายศาลาการเปรียญตั้งอยู่ ข้างสิมมีรถเก๋งสีขาวจอดอยู่ ผมจำได้ รถคันนี้เป็นของเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่เจอที่วัดสนวนวารีฯนั่นเอง ... ไอ้เรามัวแต่เอ้อระเหยลอยชายจนมาทีหลัง เข้าไปตอนนี้ก็คงเกะกะรบกวนเขาเปล่าๆ ปล่อยให้หามุมถ่ายรูปกันไปก่อน เราก็ตีซี้หมาวัดรอไป ... ไว้เขาดูเสร็จแล้วค่อยเข้าไปหา RC แบบ Rare Item มาข่มดีกว่า อิ อิ (^_^)v

สิมวัดบ้านลานหลังเล็กพอ ๆ กับสิมวัดสนวนวารีฯ และอาจเป็นฝีมือช่างญวนเหมือนกันด้วย เพราะมีหน้าต่างโค้ง ... ผมเข้าใจว่า สิมหลังนี้ยังคงถูกใช้งาน เพราะได้รับการซ่อมแซมดูแลอย่างดี พื้นปูกระเบื้องใหม่ ข้างในสิมสะอาดสะอ้าน แต่หลังคาใหม่ไม่ค่อยสมส่วน คือนอกจากจะใหญ่เกินตัวแล้วยังต่อปีกนกออกมากว้าง ทำให้ดูเหมือนคนตัวเล็กที่ใส่งอบใบใหญ่มาก ๆ ... ประหลาดขัดตาคนรู้เยอะและยึดติดในรูปแบบศิลปกรรมอย่างผมมาก แต่คงมีประโยชน์ใช้สอยเต็มที่ ... ที่จริงหลังคาใหญ่ ๆ กว้าง ๆ นี่ก็ช่วยกันแดดกันฝนรักษาฮูปแต้มบนผนังได้ดี

ฮูปแต้มมีเฉพาะด้านนอก เป็นเรื่องพระเวสสันดรชาดก (น่าจะเกี่ยวข้องกับประเพณีบุญผะเหวด) วิธีการเขียนมีการลงสีพื้น มีการเกลี่ยไล่สี เหมือนจิตรกรรมฝาผนังภาคกลาง แต่ก็ยังใช้สีโทนครามน้ำเงิน

สิมวัดบ้านลาน
ซุ้มหน้าต่างโค้ง น่าจะได้อิทธิพลมาจากช่างญวน
ผนังด้านนี้เขียนตอนพระนางมัทรีเข้าป่าไปหาผลไม้ พอจะกลับพระอินทร์แปลงเป็นสัตว์ร้ายมาขวางไม่ให้กลับไปทัน พระเวสสันดรประทานกัณหากับชาลีให้ชูชก ... คิดว่าเพราะเป็นตอนที่ซึ้งกินใจ ช่างแต้มเลยวาดเป็นรูปใหญ่ไว้หลังสิม
สี่สาวน่ารักกำลังตักน้ำ
ตอนเชิญพระเวสสันดรกลับเข้าเมือง

ดูสิมเสร็จแล้ว บรรยากาศหลังฝนตกใหม่ ๆ ฟ้าใส ลมพัดเย็นสบาย ชวนให้เดินเล่น ... ด้านหลังวัดมีโรงเก็บของคล้ายโรงรถยาว ๆ ข้างในมีบั้งไฟและหุ่นรูปสัตว์ต่าง ๆ ทำด้วยวัสดุหาง่าย เช่น กระดาษ, ผ้า, กระสอบและสแลนกรองแสง ท่าทางจะใช้ประดับรถแห่บั้งไฟ ... นึกดูว่าลานกว้าง ๆ แบบนี้ถ้ามีขบานแห่ สีสันจัดเต็มจะดูเพลินขนาดไหน ... คิดว่าถ้ามีโอกาสน่าจะลองมาอยู่ในขบวนบั้งไฟดูสักครั้ง น่าสนุก ٩(^ᴗ^)۶

บั้งไฟ
หุ่นรูปม้า
หุ่นรูปสัตว์ต่างๆ
ถ้ามาดูตอนที่อยู่บนรถขบวนแห่ คงประดับประดาสวยงาม
ดูเสร็จประมาณ 4 โมง ถึงจะจองที่พักเรียบร้อยแล้วแต่อยู่ตรงส่วนไหนของเมืองก็ยังต้องหา ไหนจะข้าวเย็นอีก รีบเข้ามหาสารคามก่อนมืดดีกว่า ... ส่วนเรื่องสิมเอาไว้พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน ...
ᕕ( ᐛ )ᕗ
Share: